Món ăn ngon
Tinh hoa ẩm thực
Việt Nam - Thế Giới.
Home » » Món ngon mùa Thu Hà Nội phải thử

Món ngon mùa Thu Hà Nội phải thử

Written By Hoang GH on Thứ Năm, 24 tháng 8, 2023 | 20:34

Những món ăn ngon giúp bạn tận hưởng trọn vẹn mùa thu Hà Nội – mùa được nhiều người xao xuyến.

Thu Hà Nội luôn mang vẻ đẹp khó cưỡng trong những cảm nhận âm thầm mà mãnh liệt, bởi nắng nhẹ, gió nhẹ và hương hoa trái quẩn quanh. Tuy nhiên ngoài việc tận hưởng không khí mùa thu thì những món ăn mà bạn nên thử vào mùa này thì không nên bỏ qua.

Đến thăm Thủ đô Hà Nội vào mùa thu, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món ăn ngon dưới đây nhé!

Cốm làng Vòng


Cốm làng Vòng từ lâu đã trở thành một trong những thức quà đặc trưng cho ẩm thực mùa thu của Hà Nội. Hạt cốm dẻo thơm, vị ngọt thanh thanh, nhẹ nhàng như sữa non. Cốm truyền thống được gói trong lá sen, buộc dây rơm nếp nên thoang thoảng mùi hương dễ chịu. Từ cốm, người Hà thành tạo ra nhiều thức quà khác, góp phần làm phong phú thêm ẩm thực mùa thu Hà Nội như: Chả cốm, xôi cốm, bánh cốm, chè cốm…

Sấu chín


Một loại quả rất Hà Nội, không chua như sấu non, cũng chẳng chát gắt như sấu xanh. Những quả sấu chín vàng mềm, thơm lừng không khỏi khiến bất cứ ai cũng phải nuốt nước miếng.

Mùa sấu chín chỉ kéo dài trong vài tuần là hết. Sấu chín rộ, người thu hoạch phải hái quả nhanh tay, nếu không sấu chín quá sẽ khó bán. Các cô các chị mua sấu chín về, dùng dao cạo sạch lớp vỏ, rồi khía một vòng tách hết phần ruột khỏi hạt, để lộ ra lớp thịt sấu dày dặn, thường mọi người sẽ cho vào dầm ăn chung cùng bò khô, muối ô mai…

Chả rươi


Chả rươi là loài sinh vật sống ở dưới biển, có giá trị dinh dưỡng cao và một năm chỉ có vài ngày nên nếu không mua nhanh là sẽ hết. Là món ngon mùa thu Hà Nội nổi tiếng tự bao đời nay, không chỉ có khách du lịch trong nước mà du khách và báo chí nước ngoài khi được thưởng thức cũng hết lòng khen ngợi.

Chả rươi được làm từ các nguyên liệu: con rươi, thịt xay, trứng, hành lá, gia vị,… trộn lẫn với nhau rồi viên thành từng miếng và rán cho vàng đều 2 mặt. Những miếng chả rươi vàng ươm, thơm mùi của gia vị, hành lá. Ăn vào rất vừa miệng, có thể ăn không hoặc ăn với cơm, chấm nước mắm chua ngọt. Mới đầu nhìn con rươi thấy sợ nhưng được thưởng thức rồi sẽ khó mà dứt ra được.

Bánh tôm hồ Tây


Một trong những món ăn đặc trưng của người Hà Nội, thích hợp ăn trong những ngày tiết trời thu mát mẻ. Những mẹt bánh tôm xếp chồng lên nhau khiến bất cứ ai đi qua đều phải quay đầu nhìn lại bởi màu sắc bắt mắt.

Những chiếc bánh tôm Hồ Tây được chiên giòn nóng hôi hổi, cắn vào một miếng cảm nhận độ giòn của bột, đặc biệt là thịt tôm ngọt lịm. Bánh tôm ăn kèm nước chấm chua ngọt, rau thơm. Nếu đến hồ Tây thì đây là món ăn bạn không thể bỏ qua.

Cà phê trứng


Một thức uống được nhiều người yêu thích. Mùi thơm bùi và béo ngậy của ly cà phê trứng khiến nhiều người say mê. Chính món đồ uống này đã khiến cho ẩm thực Hà Nội được nâng lên một tầm cao mới.

Ở Hà Nội có rất nhiều quán cà phê trứng: Cafe Giảng, Cafe Đinh, Cafe phố cổ… Mỗi nơi đều có một đặc trưng riêng nhưng đều là địa điểm tụ tập của nhiều người những ngày Hà Nội vào thu.

Bún Ốc


Trong list ẩm thực Hà Nội mùa thu luôn có tên bún ốc hay bún riêu cua ốc. Đây là đặc sản Hà Nội quanh năm và ngon nhất kể đến là vào mùa thu, khi thưởng thức miếng bún nóng hổi với miếng ốc giòn sừn sựt.

Ốc để nấu bún là ốc đồng, chúng phát triển tự nhiên trên những cánh đồng màu mỡ nên thịt thường giòn, dai, thơm và không bị tanh. Nước dùng của bún ốc có sự hoà quyện của vị chua của cà chua, giẫm bỗng; vị cay nồng của tỏi, sả, ớt và vị ngọt đậm đà của xương ống heo. Khi ăn cho thêm hành lá, rau muống, bắp chuối bào, ớt chưng và một ít rau thơm thực sự khó cưỡng!

Bánh đúc nóng


Bánh đúc nóng là món ăn nóng hổi không thể quên khi nhắc tới đặc sản Hà Nội mùa thu. Gọi một phần bánh đúc, nếm một miếng bánh sền sêt, nhân thịt thơm ngát, nóng hổi. Thưởng thức vị thịt béo ngậy ngọt bùi, vị mộc nhĩ giòn giòn, rau mùi thơm phức thêm tương ớt, tiêu, hành phi thì còn gì tuyệt vời hơn trong tiết thu man mát phải không?

Cháo sườn


Đặc sản Hà Nội mùa thu cũng không thể không nhắc đến món cháo sườn. Cháo sườn thì ở đâu cũng có, nhưng thưởng thức món cháo sườn nóng hổi, cùng vị tiêu, ớt cay nồng thêm vài miếng quẩy giòn tan giữa tiết trời thu mát mẻ, không gian lãng mạn của mùa thu có lẽ là ngon nhất.

Du lịch Hà Nội mùa thu hãy nhớ thưởng thức món cháo sườn tại số 32 Hàng Bồ, cháo sườn cô Là số 2A Lý Quốc Sư hoặc cháo sườn Bách Khoa số 17 Tạ Quang Bửu để cảm nhận hơi ấm nồng khó quên này nhé!

Các loại bánh rán


Những ngày thu hơi se lạnh chính là lúc để bạn tìm đến những chiếc bánh rán được chiên nóng hổi vàng ruộm. Những món ăn dùng lót dạ khi xế chiều như: bánh rán mặn, bán rán lúc lắc, bánh gối, bánh khoai, quẩy nóng,… “nhỏ nhưng có võ” ăn cực mê. Những chiếc bánh chỉ có giá vài ngàn đồng được bán khắp nơi trên đường phố với những lò than nóng hổi sẽ khiến ta cảm thấy yêu thêm Hà Nội mỗi độ gió về.

Bánh trung thu cổ truyền


Tiệm bánh trung thu cổ truyền nổi tiếng nhất ở Hà Nội, đông nghịt khách mỗi khi thu về là tiệm bánh Bảo Phương nằm trên đường Thụy Khuê. Từ bao đời nay, tiệm bánh cổ truyền nổi tiếng này vẫn sản xuất bánh trung thu theo kiểu truyền thống, giữ nguyên hương vị bánh nướng, bánh dẻo ngày xưa. Bánh nướng, bánh dẻo có nhân thập cẩm: hạt sen, lạp xườn… cùng với lá chanh thái nhỏ đem đến hương vị Tết Trung thu cổ truyền cho mọi nhà.

Trên đây là những món ăn mùa thu Hà Nội rất đặc trưng. Việc thưởng thức những món ăn cùng thời tiết mát mẻ là một điều vô cùng hoàn hảo.

SHARE

About Hoang GH

0 nhận xét :

Đăng nhận xét